ĐỀ THI MINH HỌA VẬT LÍ 2020 DỄ DÀNG ĐẠT ĐIỂM 8.

Thứ bảy, ngày 04/04/2020 1310

Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Vật Lí được đánh giá là thay đổi rõ rệt hơn các năm.

Chiều qua 3/4, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo môn Vật Lí thuộc Tổ hợp Khoa học tự nhiên thi THPT quốc gia năm 2020. Trước đó, Bộ cũng đã công bố nội dung kiến thức tinh giản trong học kỳ II năm học này, chính vì vậy, nội dung những phần kiến thức trong đề minh họa cũng được đánh giá là bám sát chương trình, không có kiến thức nào rơi vào phần đã tinh giản.

CẤU TRÚC ĐỀ THI THAY ĐỔI TỚI 60%

Nhận xét và đáng giá về đề thi minh họa môn Vật Lí năm nay, Giảng viên Trần Dung – Giảng viên của Hệ thống giáo dục trực tuyến Yolearn - Giải nhất nhà giáo TP Hà Nội 2018 nhận định học sinh sẽ “Dễ dàng đạt 8 điểm nếu học cẩn thận”

Cụ thể, giảng viên Trần Dung phân tích “Mức độ đề có tính phân loại tốt, kiến thức chủ yếu tập trung trong học kì 1 và đầu học kì 2. Đề minh họa năm nay phù hợp và bám sát với Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH về việc điều chỉnh chương trình dạy và học trong học kỳ II năm 2019-2020 của bộ GD&ĐT vừa công bố”.

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi tập trung vào chương trình lớp 11 và 12 không có lớp 10.

                                                                                      Ma trận đề minh họa Môn Lí THPTQG 2020 – BỘ GIÁO DỤC

 

Chương

Tổng số câu

Lý thuyết

Bài tập

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Lớp 12

1: Dao động cơ

7

2

5

1

2

1

1

2: Sóng cơ và sóng âm

6

2

4

0

1

2

1

3: Dòng điện xoay chiều

9

2

7

3

0

3

1

4: Dao động và sóng điện từ

3

1

2

1

1

0

0

5: Sóng ánh sáng

6

3

3

2

1

0

0

6: Lượng tử ánh sáng

2

1

1

0

1

0

0

7: Hạt nhân nguyên tử

3

1

2

2

0

0

0

Lớp 11

 

4

0

4

 

3

1

0

Tỉ lệ

 

40

12

28

9

9

7

3

 

PHÂN BỔ KIẾN THỨC

Theo phân tích của cô Dung kiến thức lớp 11 chiếm số câu ít (4 câu – 10%). Phạm vi kiến thức lớp 11 mới dừng lại ở mức độ vận dụng. Toàn bộ phần trọng tâm rơi vào học kì 1 của lớp 12 (chiếm gần 60%).

Số lượng các câu của chương 1, 2, 3 tăng hơn hẳn so với các năm trước. Chương DAO ĐỘNG CƠ (7 câu), chương SÓNG CƠ HỌC (6 câu), chương DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU (9 câu).

Lý thuyết chiếm trên 30%, đa số rơi vào các câu nhận biết, vì vậy học sinh cần học kĩ các công thức và hiện tượng cơ bản là có thể làm được.

Đối với các câu BÀI TẬP có khả năng phân loại từ điểm 8 cô Dung nhấn mạnh chủ yếu rơi vào chương 1, 2,3. Mức độ đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng phân tích đề nhanh và biến đổi toán học tốt.

Ngoài ra cô cũng nói thêm: “Những kiến thức này đã học qua một thời gian khá lâu nên có thể nhiều bạn cũng đã quên. Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn phù hợp nhất để các em tổng ôn cấp tốc lại toàn bộ kiến thức của cả năm học. Trong phần tổng ôn Môn Lí đã biên soạn theo cấu trúc tổng ôn lại toàn bộ công thức và hiện tượng vật lí (CHUYÊN ĐỀ TỔNG ÔN CẤP TỐC LÍ THUYẾT) và phân dạng bài tập điển hình từng cấp độ 3-5-7-9 (CHUYÊN ĐỀ CÁC DẠNG BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH) để HS có thể ôn tập và ghi nhớ cũng như dành điểm ở mọi phân khúc kiến thức”.

HỌC SINH CÓ THỂ ÔN TẬP NHANH KIẾN THỨC MÔN VẬT LÍ TẠI ĐÂY